ใครทัน Facebook พิกเซลบ้าง? ไม่เด็กแล้วนะ… จุดเริ่มต้นของ Mark Zuckerberg กับการก่อตั้ง Facebook เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 2004 ซึ่งต่อมากลายเป็น Social Network ที่ครองใจชาว Y2K และได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนั้น การเติบโตและการพัฒนาของ Facebook ในอดีตมาจนถึงปัจจุบันนี้ ทำให้เราหวนคิดถึง Facebook ที่เคยเล่นเมื่อก่อนกันบ้างไหม เรามาย้อนรอยหวนคืนและส่องดูพัฒนาการของ Facebook ที่เคยเล่นครั้งแรกตอนประถมกันดีกว่า
จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นที่หอพักนักศึกษา Harvard University ในปี ค.ศ. 2004 โดย Mark Zuckerberg ซึ่งเริ่มแรกนั้นใช้ชื่อว่า “The Facebook” และภายในสิ้นปีนั้นได้มีผู้ใช้งานถึง 1 ล้านรายต่อเดือน หลังจากนั้นในปี ค.ศ. 2005 ได้มีการเปลี่ยนชื่อ โดยการตัด “The” ออกให้เหลือเพียงแค่ “Facebook” ซึ่งในการเปิดตัวช่วงแรกนั้นถูกจำกัดการใช้งานเฉพาะนักศึกษา Harvard University ก่อนจะค่อย ๆ ขยายการใช้งานไปยังมหาวิทยาลัยและโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา และเปิดให้บริการแก่บุคคลภายนอกสามารถสมัครสมาชิกได้เมื่อปลายปี ค.ศ. 2006 ซึ่งปัจจุบัน Facebook ขยายผู้ใช้งานได้มากกว่าเกือบ 3 พันล้านบัญชีต่อเดือน
Facebook เป็น Social Network ที่ให้บริการบนอินเทอร์เน็ต ที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถติดต่อสื่อสาร และร่วมทำกิจกรรมกับผู้ใช้งาน Facebook คนอื่น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ถาม-ตอบในประเด็นต่าง ๆ โพสต์รูปภาพหรือคลิปวิดีโอ เขียนบทความหรือบล็อก แชทคุยกันแบบ Real Time หรือจะเป็นการเล่นเกมกับเพื่อน ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในสมัยก่อน และยังสามารถทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้อีกมากมาย ซึ่ง Facebook จะมีการพัฒนาและเพิ่มเติมลูกเล่นเข้ามาเรื่อย ๆ
ในปี ค.ศ. 2006 Facebook ได้เปิดตัวฟีดข่าว ต่อมาในปี ค.ศ. 2008 Facebook มีผู้ใช้งาน 100 ล้านคน ปี ค.ศ. 2009 Facebook เปิดตัวปุ่ม ‘Like’ หรือ ‘ถูกใจ’ ปี ค.ศ. 2012 Facebook เข้าซื้อ Instagram ในมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีผู้ใช้งานถึง 1 พันล้านคน ปี ค.ศ. 2014 Facebook บังคับให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลด Facebook Messenger และในปี ค.ศ. 2017 Facebook มีผู้ใช้ถึง 2 พันล้านคน
ถึงแม้ช่วงหลังมานี้ Facebook อาจจะไม่โดดเด่นเหมือนในปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีแพลตฟอร์มคู่แข่งอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม Facebook ก็ยังเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีคนใช้งานมากที่สุดในโลกมาจนถึงตอนนี้ ปัจจุบันในปี ค.ศ. 2023 ประชากรโลกใช้งาน Facebook ทุกเดือน โดยเทียบผู้ใช้ 2.93 พันล้านคน เท่ากับ 36.7% ของประชากรโลก 8 พันล้านคน
Facebook ถือเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของกลุ่มประชากรอายุ 35-44 ปี อีกทั้งยังได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชายอายุ 25-34 ปี และ 7% ของผู้ใช้งาน Gen Z ซึ่งเป็นผู้ใช้งานที่มีอายุ 18-25 ปีนั้น วางแผนที่จะเลิกเล่น Facebook ในปี ค.ศ. 2023 และ 25% วางแผนที่จะใช้เวลาบนแพลตฟอร์มน้อยลง
Facebook นั้นถือว่ามีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง มีการปรับเปลี่ยน ลดเพิ่มมาโดยตลอด หน้าเว็บไซต์ก่อนเข้าสู่ระบบบน PC จากที่เคยมีไอคอนหัวคนสีเหลืองหลายอันเชื่อมโยงกัน ตอนนี้กลับไม่มีแล้ว และไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันหายไปตั้งแต่ตอนไหน หรือจะเป็นกล่องลงทะเบียนสมัครบัญชีทางขวามือที่แสดงแถบข้อมูลที่ต้องกรอกมาให้เรียบร้อยในหน้าเดียว หน้าไทม์ไลน์ทางซ้ายมือที่มีแถบเมนูเกมต่าง ๆ แสดงไว้เรียงราย โลโก้ Facebook ที่มีการปรับเปลี่ยนให้เหลือเพียงตัว “f” เพียงตัวเดียว และถ้าพูดถึงหน้าไทม์ไลน์ของ Facebook ก็คงต้องบอกว่ามีการพัฒนาปรับเปลี่ยนไปหมด ไม่เหลือเค้าโครงเดิมไว้ให้คิดถึงเลย เช่น ตัวหนังสือทั้งหมดที่ได้เปลี่ยนไป เลย์เอาต์หน้าต่างต่าง ๆ ทั้งหมด เรียกได้ว่าแตกต่างกันมากกับ Facebook ปัจจุบันที่กำลังใช้งานอยู่ ไหนจะยอดกดถูกใจโพสต์ที่ตอนนี้เราสามารถตั้งค่าไม่ให้แสดงยอดผู้ถูกใจต่อโพสต์ของเราได้แล้ว แต่เมื่อก่อนเรายังสามารถดูกิจกรรมทุกอย่างที่โพสต์ลง Facebook ได้ เพียงกดเลือกแถบเมนูแสดงปี ค.ศ. ต่าง ๆ ทางขวามือ
ยุค 2000 หรือ Y2K ในช่วงที่เราเล่น Facebook ครั้งแรกตอนประถม มีเกมบน Facebook ที่ถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมากมาหลายปี และเกมที่ได้รับความนิยมที่สุดก็คือ เกมแฮปปี้คนเลี้ยงหมู ซึ่งถือว่าเป็นเกมในตำนานมาก ใครเคยเล่นเกมนี้นี่ถือว่าไม่เด็กแล้วนะ และ Hashtag ที่ผู้คนต่างให้ความสนใจใส่ลงไปในโพสต์ของตัวเอง ในปี ค.ศ. 2010 เทรนด์ที่ถูกพูดถึงบน Facebook มากที่สุดในโลก คือ World Cup ฟุตบอลโลก ส่วนในปี ค.ศ. 2011 คือ ข่าวการเสียชีวิตของสตีฟ จ็อบส์
ปัจจุบัน Facebook มีฟีเจอร์ Reels เหมือน Instagram ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ถือเป็นฟีเจอร์พิเศษที่เติบโตอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมี Story ที่สามารถเชื่อมกับ Instagram ได้เช่นกัน เป็นฟีเจอร์ไว้สำหรับบอกเล่าเรื่องราวในชีวิตประจำวัน ในรูปแบบของภาพหรือคลิปวิดีโอสั้น ๆ และ Facebook ยังเป็นช่องทางการเติบโตของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างคอนเทนต์ออนไลน์ได้ ส่วนรายได้ ก็ได้มาจากโฆษณาในคลิป หรือใน Live Streaming เป็นต้น ในส่วนของการใช้งาน Facebook ในปัจจุบันนั้นถือว่าใช้งานง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก เป็นพื้นที่ให้คนวัย 40-50 ปี สามารถใช้งาน แต่วัยรุ่นมีแนวโน้มเปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มอื่นมากขึ้น
จะเห็นได้ว่า Facebook มีการเติบโตและได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก Facebook เป็นสื่อโซเชียลมีเดียที่ครองใจคนไทยมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ Facebook จะปรับเปลี่ยนไปในทุก ๆ วัน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คนไทยต่างหวนคิดถึงการใช้งาน Facebook ในรูปแบบเก่า และมีข้อถกเถียงกันอยู่บ้างว่ารูปแบบเก่านั้นอาจจะดีกว่ารูปแบบใหม่ด้วยซ้ำไป แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรานั้นต่างคุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลงนี้ไปแล้วอย่างไม่รู้ตัว และคาดว่าในอนาคตต่อไปข้างหน้า Facebook จะยังคงพัฒนาปรับปรุงต่อไปให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้งานสนุกและใช้ Facebook เพื่อเป็นสื่อกลางในการสื่อสารต่อไป
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Timeline การพัฒนาที่สำคัญของ Facebook https://digitalbusinessconsult.asia/view/2321/
ประวัติความเป็นมาของ Facebook https://positioningmag.com/14227
ยอดสถิติ Facebook https://www.everydaymarketing.co/trend-insight/updated-facebook-statistics-marketers-2023/
การใช้งาน Facebook ในปัจจุบัน https://workpointtoday.com/facebook-daily-active-users-down-for-the-first-time/
Facebook Story คืออะไร https://fanpagefacebook.com/knowledge_facebook_stories.php
เทรนด์ Facebook 2023 https://thedigitaltips.com/blog/facebook/facebook-trends-2023/